CÔNG VIỆC CỦA IT-COM Ở BRISWELL VIETNAM

CÔNG VIỆC CỦA  IT-COM Ở BRISWELL VIETNAM

Những năm gần đây, cùng với sự phát triển nhanh chóng của ngành công nghệ thông tin (IT: Information Technology), nhu cầu sử dụng nhân sự cho ngành IT như lập trình viên,… cũng tăng cao. Đặc biệt là ở các nước phát triển như Nhật Bản.

Hiện nay đang có nhiều công ty phát triển phần mềm Nhật Bản sử dụng nguồn nhân lực ngành IT của những nước đang phát triển như Việt Nam dưới hình thức Outsourcing hay xây dựng công ty offshore.

Mặc dù vậy, những lập trình viên biết tiếng Nhật là rất ít và người Nhật cũng rất ít khi dùng ngoại ngữ để làm việc. Để các lập trình viên Việt Nam và quản lý dự án, khách hàng người Nhật có thể hiểu được nhau, cần có người thành thục cả hai ngôn ngữ tiếng Nhật và tiếng Việt, đồng thời họ cũng phải hiểu rõ được kỹ thuật, nghiệp vụ ngành IT. Và người đó chính là IT-COM.

Có lẽ mọi người cũng không còn quá xa lạ với cụm từ này. Briswell Vietnam chúng tôi là một trong những công ty IT offshore ở Việt Nam có trụ sở chính ở Tokyo, Nhật Bản. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu xem IT-COM là ai, và những điều đặc biệt của IT-COM ở Briswell Vietnam nhé.

1. IT-COM là ai?

IT-COM là cụm từ được viết tắt từ Information Technology Communicator, hay còn được gọi là IT-Comter. IT-COM là người đứng giữa các lập trình viên, quản lý dự án, khách hàng người Nhật (sau đây sẽ gọi là phía Nhật Bản) và các lập trình viên, leader phát triển dự án người Việt Nam (sau đây sẽ gọi là phía Việt Nam) để giúp hai bên giao tiếp và làm việc được với nhau.

2. Công việc của một IT-COM gồm những gì và IT-COM ở Briswell Vietnam làm những gì?

Mỗi công ty sẽ có những yêu cầu riêng cho công việc của một IT-COM. Tuy nhiên, hầu hết một IT-COM sẽ phải làm những công việc cơ bản dưới đây:

– Dịch các file thiết kế dự án như thiết kế DB, thiết kế màn hình, thiết kế API,…

– Thông dịch trong các cuộc họp với phía Nhật

– Thư ký ghi chép các cuộc họp (và dịch ghi chép)

– Dịch các câu hỏi, câu trả lời giữa phía Việt Nam và phía Nhật Bản

– Dịch feedback (bug, v.v…) của phía Nhật

Ở Briswell Vietnam, IT-COM ngoài công việc kể trên, cũng đảm nhận thêm các công việc như sau:

– Hiểu logic nghiệp vụ dự án và giải thích nghiệp vụ đó cho lập trình viên khi cần

– Viết test condition cho unit test và integration test dựa trên thiết kế

– Thực hiện unit test và integration test

– Quản lý và báo cáo tiến độ dự án khi cần

– Viết tài các tài liệu thiết kế (thiết kế DB, thiết kế API, thiết kế màn hình, thiết kế Batch, thiết kế report) dựa trên requirement

Hỏi: Tại sao Briswell Vietnam lại yêu cầu IT-COM phải hiểu được logic nghiệp vụ dự án?

Trả lời: Vì ở Briswell Vietnam, IT-COM đóng vai trò rất quan trọng, dự án tiến hành trôi chảy hay không, thành công hay không thì vai trò của IT-COM cũng là một trong những yếu tố quyết định. Nếu một IT-COM chỉ biết dịch mà hoàn toàn không nắm được nghiệp vụ của dự án thì việc truyền đạt chỉ dừng lại ở mức dịch word by word qua tiếng Việt. Việc dịch thô như vậy sẽ khiến cho các lập trình viên phía Việt Nam phải đau đầu suy nghĩ và tốn nhiều thời gian hơn để hiểu hoặc xác nhận lại yêu cầu. IT-COM hiểu được nghiệp vụ của dự án thì mới có thể truyền đạt đúng và nhanh nhất những điều mà phía Nhật yêu cầu cho phía Việt Nam và ngược lại. Những công việc như viết test condition cho unit test, integration test và thực hiện test không chỉ giúp IT-COM hiểu được nghiệp vụ của dự án mà còn giúp hiểu hơn về kiến thức IT.

Hỏi: Những việc như viết test condition, thực hiện test, liệu có khó đối với IT-COM?

Trả lời: IT-COM đa phần đều xuất thân từ ngành ngôn ngữ, nên việc tiếp xúc với một chuyên môn như IT ban đầu có lẽ sẽ khó khăn. Tuy nhiên ở Briswell Vietnam chúng tôi có đào tạo IT-COM từ con số 0 cho nên đừng quá lo lắng, chỉ cần có ý chí quyết âm là được.

3. Những năng lực và kỹ năng cần thiết để trở thành IT-COM ở Briswell Vietnam.

Để đáp ứng được yêu cầu công việc của một IT-COM ở Briswell Vietnam, bạn phải có những năng lực, kiến thức và tư duy dưới đây:

– Trình độ tiếng Nhật tương đương N2 trở lên.

– Có thể nói chuyện trực tiếp hoặc chat với người Nhật phụ trách để xác nhận yêu cầu, đề xuất phát triển ứng dụng.

– Có ý hướng muốn làm trong lĩnh vực IT.

– Phải làm sáng tỏ khách hàng, cộng sự muốn gì, hiểu rõ để đối ứng.

– Hiểu rõ bản thân hiện tại của mình để cải thiện.

– Có trách nhiệm và thực hiện theo những gì đã cam kết và thời hạn giao hàng.

– Xem trọng thành quả chung của nhóm, không phải của riêng cá nhân mình.

4. Làm sao để trở thành một IT-COM giỏi?

Ngoài những điều đã nêu ở trên, để trở thành một IT-COM giỏi thì điều gì là quan trọng nhất? Bật mí bí quyết từ các anh chị IT-COM ở Briswell Vietnam thì đó chính là tinh thần tự học. Có lẽ không phải chỉ IT-COM mà trong bất cứ ngành nghề nào, việc tự học hỏi, tự rèn luyện để nâng cao tay nghề cũng là điều quan trọng nhất. Và để làm được điều đó, chắc hẳn phải thực sự nghiêm túc và đam mê với  nghề.

Ngoài ra, kinh nghiệm cũng là một thứ quan trọng không kém. Không ai có thể giỏi ngay từ lần đầu tiên. Vì vậy, hãy thoải mái, nỗ lực hết mình và học hỏi từ những thất bại và thành công của bản thân. Việc học hỏi từ những người đi trước cũng quan trọng, nhưng tự mình trải nghiệm và nhận ra không phải là phương pháp tuyệt vời nhất hay sao?

 

Mong rằng bài ký sự ngắn này đã có thể giúp bạn hiểu được công việc của một IT-COM ở Briswell Vietnam. Chúc bạn sức khoẻ và hẹn gặp bạn ở những bài ký sự sau!!!

Nguồn hình minh họa: https://www.clipartmax.com/